Editorials

Home > Editorials

Editorials - 12-09-2021

சமநிலைச் சமூகமே பாரதிக்கான மரியாதை!

மு.க.ஸ்டாலின், தமிழ்நாடு முதல்வர்

‘நமக்குத் தொழில் கவிதை நாட்டிற்கு உழைத்தல்/ இமைப் பொழுதும் சோராதிருத்தல்' என்று பிரகடனம் செய்துகொண்டவர் மகாகவி பாரதி. நூறாண்டுகள் கழித்தும் அவரது சொற்கள், இன்னும் கற்கண்டாக இருப்பதற்குக் காரணம், அவரது தமிழ் மனம். அரசியல் விடுதலையோடு சமுதாய விடுதலைக்காகவும் பாடியவர் பாரதியார். ‘சாதிகள் இல்லையடி பாப்பா - குலத்/ தாழ்ச்சி உயர்ச்சி சொல்லல் பாவம்’, ‘வயிற்றுக்குச் சோறிட வேண்டும் – இங்கு/ வாழும் மனிதர்க்கு எல்லாம்’ என்ற வரிகளில்தான் உண்மையான பாரதியார் வாழ்கிறார். அதனால்தான் அவரை ‘மக்கள் கவிஞர்' என்று மகுடம் சூட்டினார் பேரறிஞர் அண்ணா. ‘புரட்சிகரமாக எழுதியவர் மட்டுமல்ல, புரட்சிக்காரனாக வாழ்ந்தவர் பாரதி' என்று முத்தமிழறிஞர் கலைஞர் பேசினார். பாரதியாரின் எட்டயபுரம் வீட்டை அரசுடமை ஆக்கினார் அந்நாள் முதல்வர் கலைஞர். ‘சிறியரை மேம்படச் செய்தால் – பின்பு/ தெய்வம் எல்லோரையும் வாழ்த்தும்' என்றார் பாரதியார். அவர் விரும்பிய சமநிலைச் சமூகம் அமைப்பதே அவருக்குக் காட்டும் உண்மையான மரியாதை!

(‘இந்து தமிழ் திசை’க்கு முதல்வர் பிரத்யேகமாக வழங்கியது.)

----

சமத்துவக் கருத்துகளைப் பரப்பியவர் பாரதி!

ஆர்.நல்லகண்ணு, மூத்த கம்யூனிஸ்ட் தலைவர் / விடுதலைப் போராட்ட வீரர்.

நான் சிறுவனாக இருந்தபோதிலிருந்தே பாரதி மீது எனக்கு ஈர்ப்பு ஏற்பட்டுவிட்டது. பெண்ணுரிமை, சாதி எதிர்ப்பு, மதவாத எதிர்ப்பு ஆகியவற்றைத் தொடர்ந்து தன் கவிதைகளில் வலியுறுத்தியவர் அவர். சமத்துவக் கருத்துகளைப் பரப்பியதில் பாரதியின் கவிதைகளுக்கு மட்டுமல்லாமல், கட்டுரைகளுக்கும் முக்கியப் பங்கு உண்டு. நான் பிறப்பதற்கு முன்பே பாரதி இறந்துவிட்டார். அப்போது எங்கள் பகுதியில் இருந்த கிராமங்களிலெல்லாம் எப்போதும் பாரதியார் பாடல்கள்தான் ஒலித்துக்கொண்டிருக்கும். சுதந்திரப் போராட்டக் காலத்தில் ‘என்று தணியும் இந்த சுதந்திர தாகம்’ பாடலைப் பாடிக்கொண்டே ஊர்வலமாகச் செல்வோம். 1917-ல் நடந்த ரஷ்யப் புரட்சியை யுகப் புரட்சி என்று வர்ணித்துக் கொண்டாடியவர் பாரதி. ரஷ்யப் புரட்சியைப் பாராட்டி இந்தியாவிலேயே முதன்முதலில் எழுதியவர் பாரதிதான். சுதந்திரம் கிடைப்பதற்குப் பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பே ‘ஆனந்த சுதந்திரம் அடைந்துவிட்டோம்’ என்று பாடியவர் அவர்.

---

பாரதியின் முழக்கம் இன்றும் என்னுள்!

கொடிக்கால் ஷேக் அப்துல்லா, எல்லைப் போராட்ட வீரர்.

இளமையில் மட்டுமல்ல, இப்போதும் எனக்கு உந்துசக்தி அளிக்கக்கூடியவை பாரதியின் வரிகள். நாட்டில் சுதந்திரப் போராட்டம் தீவிரம் கொண்ட சமயத்தில் நான் சிறு பையன்தான். ஆனால், சுதந்திரப் போராட்டத்தில் ஈடுபடுபவர்கள், பொதுக்கூட்டத்தில் பேசுபவர்களிடையே பாரதியின் வரிகள் புழங்கிக்கொண்டிருந்தன. இப்போதும் அந்த முழக்கங்கள் என்னுள் ஒலித்துக்கொண்டிருக்கின்றன. வைக்கம் போராட்டத்தின்போது, போராட்டக்காரர்கள் பாரதியின் ‘அச்சமில்லை அச்சமில்லை’ எனும் வரிகளைப் பாடியபடி சென்றதாகக் கூறுவார்கள். ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்கு பாரதியின் வரிகள் எப்போதும் பெரும் சக்தி அளிக்கக்கூடியவை.

---

பாரதி தரும் பேரனுபவம்

பா.வெங்கடேசன், எழுத்தாளர்.

ஒரு எழுத்தாளருக்கு மொழியைப் பயன்படுத்த மட்டுமல்ல, அவசியமான இடங்களில் மொழியைக் கைவிடவும் தெரிந்திருக்க வேண்டும் என்கிற பாடம் நான் பாரதியிடமிருந்து கற்றுக்கொண்டது. கண்ணம்மாவை அதிதீவிரமான படிமங்களால் செதுக்குவது மட்டுமல்லாமல் ‘நல்லவுயிர்' என்று மிகத் தொடக்க நிலைச் சொல்லாடலுடன் சரணடைவதாகட்டும், ‘அழகுத் தெய்வ'த்தை ‘மூலத்தைச் சொல்லிடவோ வேண்டாமோ’ என்கிற கேள்விக்கு விடையாக வெறுமே ‘முகத்திலருள் காட்ட’ வைப்பதாகட்டும், இவையெல்லாம் அனுபவத்தின் உச்சியில் மொழியின் போதாமையை எதிர்கொள்ளும் அபூர்வமான படைப்புக் கணங்கள். இதனால் மூலத்தை எட்டும் பேரனுபவம் மொழியைத் துறந்து வாசகரிடம் இயங்கத் தொடங்கிவிடுகிறது.

---

பாரதி எந்நாளும் அழியாத மகா கவிதை

மனுஷ்ய புத்திரன், கவிஞர்.

பாரதியை நேரடியாகப் படித்தறியாதவர்களுக்கும் பாரதியின் சில வரிகளேனும் தெரியும். அய்யன் திருவள்ளுவருக்குப் பின் அப்படி வெகுசனப் பொது உளவியலுக்குள் படர்ந்துவிட்ட கவியரசன் பாரதி. அவன் மறைந்து ஒரு நூற்றாண்டுக்குப் பிறகும் பாரதியின் பாடல்கள் இன்றும் சமகாலத்துக்கானவையாக இருக்கின்றன. மானுட விடுதலையாகட்டும், பண்பாட்டு விடுதலையாகட்டும் பாரதியின் வரிகள் காலத்துக்கேற்பப் புதிய உள்ளடக்கங்களைப் பெற்று, மனக்கிளர்ச்சி அடைய வைக்கின்றன. எங்கெல்லாம் புதுமை நாடலும் மாற்றத்துக்கான வேட்கையும் இருக்கின்றனவோ அங்கெல்லாம் பாரதி அழிவற்று இருக்கிறான்; இருப்பான். பாரதி மறைவு நூற்றாண்டிலும் நாம் சொல்லக்கூடியது இதுதான்: ‘இன்னும் பல நூற்றாண்டு இரும்!’

---

பாரதி என் வழிகாட்டி

கண்டராதித்தன், கவிஞர்

எனது பதின்ம வயதின் மத்தியில் அறிமுகமாகிய பாரதி, இன்றுவரை என் நல்வினைகளின் வழிகாட்டியாகவும், தோழனாகவும், மூத்த கவியாகவும் இருப்பதாக உணர்கிறேன் ஆற்றல்மிக்க பாரதியின் வரிகளிலிருந்துதான் முதன்முதலாக லட்சியவாதப் போக்குகள் குறித்தும் அறிந்துகொண்டேன். பாரதியாரின் நினைவு நூற்றாண்டைக் கொண்டாடும் இந்நேரத்தில், தங்கள் இளமைப் பருவத்தை அவரது கவிதைகளுடன் தொடங்குமாறு இளம் வயதினரைக் கேட்டுக்கொள்வதும் சமூகக் கடமைதான்.

---

நவீனத்துவத்தைத் தமிழுக்குக் கொண்டுவந்தவர்

பொன்முகலி, கவிஞர்.

கடந்த ஒரு நூற்றாண்டாய் தமிழில் கவிதை எழுதவருகிற எவரும் பாரதியின் பாதிப்பில்லாமல் எழுத முடியாது என்பது பாரதியின் தாக்கத்தை உணர்த்துவது. கவிதைக்கான அவருடைய மன எழுச்சியும் பித்தும் படிக்கும் எவருக்கும் பிரமிப்பை ஏற்படுத்தக்கூடியவை. நவீனத்துவம் எனும் பெரும் தேரை ஒற்றை ஆளாகத் தமிழ் கவிதை உலகுக்கு இழுத்து வந்தவர். மேற்கில் கோலோச்சிய ரொமான்டிசிசம் எனும் மாபெரும் இயக்கத்தை இங்கே அறிமுகப்படுத்தியவரும் அவரே. அவருடைய ‘சின்னஞ்சிறு கிளியே’, ‘கண்ணன் என் காதலன்’ தலைப்பில் அமைந்த பாடல்கள், ‘நின்னையே ரதி என்று’ உள்ளிட்ட பாடல்கள் மிகவும் விருப்பத்துக்குரியவை.

---

பாரதியின் கோட்டிலிருந்து வந்தவர்கள் நாம்

சபரிநாதன், கவிஞர்.

காலத்தால் முந்தைய பல கவிஞர்களைவிட பாரதியின் படைப்புகள் நெருக்கமாகத் தோன்றுவதற்குக் காரணம், அவை தற்கால மனவெளிக்குள் எதிரொலிப்பதுவும் அவற்றிலுள்ள மந்திர வேகமும்தான். அவரது ஆவேசங்களை, சிந்தனைகளை, மனப் போராட்டங்களை, பிரார்த்தனைகளை இப்போதும் ஒருவரால் பகிர்ந்துகொள்ள முடிகிறது. ஓர் இளம் கவிஞராகவே வாழ்ந்து முடிந்த பாரதி, தீவிரமாக இயங்கியது கிட்டத்தட்ட 15 ஆண்டுகள். அக்குறுகிய காலவெளியில் நிகழ்ந்துள்ள அவரது பங்களிப்பின் ஆழமும் விசாலமும் படைப்பாற்றலும் பிரமிப்பூட்டுபவை. ரஷ்ய இலக்கியவாதிகள் எல்லோரும் கோகலின் ‘மேல்கோட்’டிலிருந்து வெளிவந்தோம் என தஸ்தயேவ்ஸ்கி கூறியதைப் போல, பாரதியின் பித்தான் போன அல்பகா கோட்டிலிருந்தே தமிழின் நவீன இலக்கியகர்த்தாக்கள் வந்துள்ளனர் என்று நகைச்சுவையாகச் சொல்லலாம்.

- தொகுப்பு: மகேஷ், கோபால், ரியாஸ்

‘மேன்மேலும் புதியகாற்று எம்முள் வந்து/ மேன்மேலும் புதியஉயிர் விளைத்தல் கண்டீர்’ என்று எழுதித் தமிழ் மொழி மீதும் தமிழ் சமூகத்தின் மீதும் புதிய காற்றைப் படச் செய்தவர் பாரதி. வடிவத்தால் மரபுக் கவிஞராகவும் உள்ளடக்கத்தால் நவீனக் கவிஞராகவும் பாரதி காட்சியளிக்கிறார். மனிதர்கள் அன்றாடம் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகள், இனம், மொழி, நாடு எதிர்கொண்டிருக்கும் நெருக்கடிகள், பிற நாட்டின் விடுதலைப் போராட்டங்கள், பிற நாட்டுத் தமிழர்களின் இன்னல்கள், வானியல் நிகழ்வுகள், இயற்கைச் சீற்றங்கள் போன்ற பல கருப்பொருள்கள் பாரதியிடம்தான் தமிழ்க் கவிதை வரலாற்றில் முதன்முதலில் எட்டிப்பார்த்தன.

பாரதியின் சமத்துவக் கனவு

‘எல்லாரும் ஓர்குலம் எல்லாரும் ஓரினம்/ எல்லாரும் இந்தியா மக்கள்/ எல்லாரும் ஓர்நிறை எல்லாரும் ஓர்விலை/ எல்லாரும் இந்நாட்டு மன்னர்’ என்ற சமத்துவக் குரலை இந்தியாவிலேயே அநேகமாக முதலில் எழுப்பியவர் பாரதி. அதுமட்டுமன்றி ‘தனி ஒருவனுக்கு உணவில்லை எனில்/ ஜகத்தினை அழித்திடுவோம்’ என்று சத்திய ஆவேசத்துடன் பாடியவர் யார்? ‘இடம்பெரிது உண்டு வையத்தில் – இதில்/ ஏதுக்குச் சண்டைகள் செய்வீர்?’ என்ற வரிகளுக்கும், பாரதி இறந்து 19 ஆண்டுகள் கழித்து வெளியான, சார்லி சாப்ளினின் ‘த கிரேட் டிக்டேட்டர்’ படத்தின் இறுதிக் காட்சியில் சாப்ளின் ஆற்றும் உரையில் வரும் ‘இந்த உலகத்தில் ஒவ்வொருவருக்கும் இடம் இருக்கிறது’ என்ற வார்த்தைகளுக்கும் இடையில் எத்தனை ஒற்றுமை!

‘பாருக்குள்ளே சமத்தன்மை… சகோதரத் தன்மை’ மட்டுமே புவி எங்கும் விடுதலை செய்யும் என்று பாடியவர் பாரதி. ‘… குடியரசு என்று/ உலகறியக் கூறி விட்டார்’ என்று ‘புதிய ருஷியா’வைப் பற்றி எழுதுகிறார். இந்தியாவை ‘முப்பது கோடி ஜனங்களின் ஸங்கம்/ முழுமைக்கும் பொதுவுடைமை’ என்கிறார். இப்படியாக, சமத்தன்மை, சகோதரத் தன்மை, குடியரசு, பொதுவுடைமை, புரட்சி போன்ற சொற்களையும் அவற்றின் கருத்துகளையும் தமிழ்ச் சமூகத்தில் ஊன்றியவர் அவர். அதனால்தான் ஜீவா, தொ.மு.சி.ரகுநாதன், ஆர்.நல்லகண்ணு உள்ளிட்ட இடதுசாரித் தலைவர்கள் பாரதியை ஆரத்தழுவிக்கொண்டனர்.

பாரதியின் தமிழ்க் கனவு

தமிழ்ச் சமூகத்துக்கு பெரும் பார்வை நோக்கை 20-ம் நூற்றாண்டில் வழங்கிய பேராளுமைகளில் பெரியார், பாரதியார், அண்ணா ஆகிய மூவரும் தலையாயவர்கள். மேலைநாடுகளில் புத்தம் புதிய கலைகள், புத்தம் புதிய தொழில்நுட்பங்கள் வளர்கின்றன; தமிழில் அவையெல்லாம் இல்லை; ஆகவே, ‘மெல்லத் தமிழ் இனிச் சாகும் – அந்த/ மேற்கு மொழிகள் புவிமிசை ஓங்கும்’ என்று ஒரு பேதை கூறியதைக் கேட்டு பாரதி கொதித்துப் போகிறார். கிண்டி பொறியியல் கல்லூரியில் இருந்த ‘கம்ப்யூட்டரை’ காண 1965-ல் பெரியார் சென்றிருக்கிறார். அந்தச் சாதனத்துக்குத் தமிழ்ப் பெயர் என்ன என்று தன்னுடன் வந்தவரைக் கேட்டிருக்கிறார். அவரால் பதில் சொல்ல முடியவில்லை. “நீ கம்ப்யூட்டரைக் கண்டுபிடித்திருந்தால்தானே அதற்குப் பெயர் இருக்கும்” என்று அவரிடம் சீற்றத்தை வெளிப்படுத்தியிருக்கிறார் பெரியார். பாரதிக்கு ஏற்பட்டதும் அதேபோன்றதொரு சீற்றமும் ஆதங்கமும்தான். அதேபோல், புவியைக் கடந்த ஹாலி வால்நட்சத்திரத்தைப் பற்றி பாரதி எழுதிய ‘சாதாரண வருஷத்துத் தூமகேது’ கவிதையிலும் அந்த வால்நட்சத்திரத்தைப் பற்றிகூட ‘அன்னியர் உரைத்திடக் கேட்டே தெரிந்தனம்’ என்று குறைபட்டுக்கொள்கிறார்.

பன்மைத்துவக் கவிஞன்

தாயின் மணிக்கொடியைப் புகழ்ந்து பாடும்போது ‘இந்திரன் வச்சிரம் ஓர்பால்- அதில்/ எங்கள் துருக்கர் இளம்பிறை ஓர்பால்’ என்று எழுதுகிறார். பாரதி கற்பனை செய்த நாடு இந்துகள், முஸ்லிம்கள், சீக்கியர்கள், கிறித்தவர்கள் அனைவரையும் உள்ளடக்கியதே. தமிழில் முதன்முதலில் ஏசுவைப் பற்றிப் பாடிய கிறிஸ்தவரல்லாத கவிஞர், அல்லாவைப் பற்றிப் பாடிய இஸ்லாமியரல்லாத கவிஞர், குரு கோவிந்தரைப் பற்றிப் பாடிய கவிஞர் பாரதிதான். தமிழின் முதல் பன்மைத்துவக் கவிஞர் என்று சந்தேகமில்லாமல் பாரதியை நாம் கூறிவிடலாம். அப்பேர்ப்பட்ட பன்மைத்துவக் கவிஞருக்கு, பல வண்ணங்கள் கொண்ட கவிஞருக்குக் காவி நிறத்தை மட்டும் பூசி பிறர் அவரை அபகரிக்க நாம் விடலாகாது.

காதல் கவிதைகள்

பாரதியின் காதல் கவிதைகள் அலாதியானவை. காதலின் உச்சத்தில் காதலனின் முகமே மறந்துபோய்விடும் கொடுமை எங்கேயும் உண்டோ? பாரதியின் கவிதைத் தலைவி பாடுகிறாள், ‘ஆசை முகம் மறந்துபோச்சே – இதை/ ஆரிடம் சொல்வேனடி தோழி?’ தன்னைக் கண்டதும் நாணிக் கண் புதைக்கும் காதலியைப் பார்த்து, ‘நீட்டும் கதிர்களொடு நிலவுவந்தே – விண்ணை/ நின்று புகழ்ந்துவிட்டுப் பின்மருவுமோ?’ என்று தலைவன் கேட்கிறான். ஆனால், பெண் அப்படித்தான். முதலில் நிலவாகிய ஆண், விண்ணாகிய பெண்ணிடம் வந்து ‘எப்படி இருக்கிறாய், உன் பட்டுக் கருநீலப் புடவை அழகு, அதில் பதித்த நல்வயிரங்கள் அழகு’ என்றெல்லாம் வர்ணித்துவிட்டுத்தான் ‘மருவ’ வேண்டும். ஆண்கள் அப்படியில்லை, அவர்களைப் பொறுத்தவரை வாய்ச்சொல்லில் பயனில.

காதல் இந்த உலகத்துக்கு மிகவும் இன்றியமையாத ஒன்று. உலக இயக்கத்துக்கு உந்துவிசை அது. ஆகவேதான், ‘காதலினால் உயிர் வாழும்;-இங்கு/ காதலினால் உயிர் வீரத்தில் ஏறும்;/ காதலினால் அறிவு உண்டாம்,-இங்கு/ காதல் கவிதைப் பயிரை வளர்க்கும்’ என்கிறார் பாரதி. ‘காதலினால் உயிர் வீரத்தில் ஏறும்’ என்ற வரி நம்முள் முறுக்கேற்றுகிறது.

புதிய பாலம்

பாரதிக்கும் திராவிட இயக்கத்தவருக்கும் இடையில் ஏற்பட்ட விரிசல் கெடுவாய்ப்பானது. எனினும், பின்னாளில் பாரதியை ‘மக்கள் கவி’ என்று பெயர்சூட்டித் தமிழ்ச் சமூகத்தின் உடைமையாக அண்ணா மாற்ற முயன்றது ஆரோக்கியமான முன்னெடுப்பு. ‘நெஞ்சுக்கு நீதியும் தோளுக்கும் வாளும்’ என்ற பாரதியின் வரியிலிருந்து கருணாநிதி தன் சுயசரிதைக்குத் தலைப்பைப் பெற்றுக்கொண்டார் என்பது பாரதி மீது அவருக்கு இருந்த பற்றை வெளிப்படுத்துவது. இப்போது, பாரதியார் நினைவுநாளை ‘மகாகவி நாள்’ என்று கொண்டாடுவது, பாரதி நினைவு நூற்றாண்டை ஓராண்டு கொண்டாடுவது, மாணவர்களிடம் பாரதியைக் கொண்டுசெல்வது என்று முதல்வர் மு.க.ஸ்டாலின் வெளியிட்டிருக்கும் அறிவிப்புகள் பாரதிக்கும் திராவிட இயக்கத்தவருக்கும் இடையில் இருந்த பிளவைச் சரிசெய்வது மட்டுமல்ல ‘பாரதி தமிழ்ச் சமூகத்தின் சொத்து’ என்று எல்லோருக்கும் உணர்த்தும் செயலாகும். பாரதி அன்பர்களும் தமிழ் மக்களும் எப்போதைக்கும் இதற்காக முதல்வர் மு.க.ஸ்டாலினுக்குக் கடமைப்பட்டிருக்கிறார்கள்.

‘ஜயப்பறைகள் சாற்றுவித்துச் சாலுவைகள்/ பொற்பைகள் ஜதிபல்லக்கு,/ வயப்பரிவாரங்கள் முதல் பரிசளித்துப்/ பல்ஊழி வாழ்க நீயே!’ என்று எட்டயபுரம் ஜமீன்தாரிடம் பாரதி வைத்த மிரட்டலான விண்ணப்பத்தை அவரும் நிறைவேற்றவில்லை; பாரதி வாழ்ந்த காலத்தில் நம் தமிழ்ச் சமூகமும் நிறைவேற்றவில்லை. ஆனால், அவர் காலத்துக்குப் பிறகு ஒட்டுமொத்தத் தமிழ்ச் சமூகமே முரசறைந்து கொண்டிருக்கிறது, ‘எம் கவிஞன் நீ!’ என்று!

- ஆசை, தொடர்புக்கு: asaithambi.d@hindutamil.co.in

பாரதியாரின் நினைவு நூற்றாண்டையொட்டி எழுத்தாளர்களும் வாசகர்களும் அவரைக் குறித்தும் அவரது எழுத்துகளைக் குறித்தும் எழுதியும் பேசிக்கொண்டும் இருக்கும் நிலையில், அவரைப் பற்றிய கடுமையான விமர்சனங்களும் எப்போதும்போலத் தொடர்ந்துகொண்டுதான் இருக்கின்றன. பாரதியைக் குறித்து திராவிடர் கழகத்தின் இதழ் ஒன்றில் வெளியாகிவரும் கட்டுரைத் தொடர் அதற்கு ஒரு உதாரணம்.

அந்தக் கட்டுரைத் தொடரின் ஆசிரியர் அடுக்கடுக்காக வைக்கும் குற்றச்சாட்டுகள் இவை: பிராமணர்கள் மற்றவர்களுக்குப் பூணூல் அணிவிப்பது, இந்து மதத்தைக் காப்பதற்கான ஆரிய சமாஜத்தின் முயற்சிகளில் ஒன்று, பாரதியும் அதைத்தான் செய்தார்; அவர் மீசை வைத்துக்கொண்டது சாதி மறுப்பின் அடையாளமல்ல, அது வடநாட்டு பிராமணர்களின் வழக்கம்; சாதியத்துக்கு அடிப்படையான வர்ணமுறையின் ஆதரவாளராகவே பாரதி இருந்தார். பிராமணர் ஆதிக்கத்தை எதிர்த்து 1917-ல் டி.எம்.நாயர் சென்னையில் ஆற்றிய உரை புதுச்சேரியில் இருந்த பாரதிக்குக் கொதிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது என்றால், அவரும் சுயசாதி அபிமானியாகத்தான் இருந்துள்ளார்; இந்திய நாடே பாரதிக்கு ஆரிய தேசமாக மட்டும்தான் காட்சியளிக்கிறது; ஆர்எஸ்எஸ் உருவாவதற்கு முன்னாலேயே அதன் அடிப்படைச் சித்தாந்தங்களை வலியுறுத்திப் பிரச்சாரம் செய்தவர் அவர். இப்படியெல்லாம் கூறும் அவர் ஆதாரங்களாக பாரதியின் கவிதைகளிலிருந்தும் கட்டுரைகளிலிருந்தும் நிறைய மேற்கோள்களை எடுத்துக்காட்டுகிறார்.

பாரதியை மக்கள் கவி என்று அண்ணாவும் அவரின் பின் வந்த சில திராவிட இயக்கத் தலைவர்களும் பாராட்டியிருக்கலாம். ‘ஒருவனே தேவன்’ என்று நல்லிணக்கப் பாதையைத் தேர்ந்துகொண்டவர் அண்ணா. அது பெரியாரின் பார்வைக்கு நேர் எதிரானது. ‘தமிழுணர்ச்சி ஆரியத்தை அழிக்காமல் இருக்க வேண்டுமென்பதற்காகக் கையாளுகிற மற்றொரு வகை முயற்சிதான், பாரதி விழாவும் பாரதியை ஒட்டிய பிற நினைவுக்குறி நிகழ்ச்சிகளும் ஆகும்’ என்பதே பெரியாரின் பார்வை. (குடிஅரசு 18.10.1947). பாரதி மட்டுமில்லை, உவேசா, மு.ராகவன் ஆகியோரையும் பெரியார் அவ்வாறே மதிப்பிடுகிறார். தமிழ் இலக்கியங்கள் சாதியைக் காப்பாற்றும் இலக்கியங்கள் என்ற பெரியாரின் மதிப்பிடலுக்குப் பாரதியும் தப்பவில்லை.

பாரதி, அத்வைதம் பேசிய ஒரு வேதாந்தி. உபநிடதங்களையும் அவற்றின் முன்தொடர்ச்சியான வேதங்களையும்தான் வேதாந்திகள் போற்றிப் புகழ்வார்கள். பாரதி பிராமணராக இல்லையென்றாலும்கூட அதுதான் நடந்திருக்கும். நமக்குப் பிடித்த கடவுள் மறுப்புக் கொள்கையை ஏன் ஒரு அத்வைதி பேச வேண்டும்? மேலும், பெரியார் பேசிய பொருள்முதல்வாதம் உபநிடதங்களிலேயே பேசப்பட்டிருக்கிறது. காணாத எதையும் ஏற்றுக்கொள்ளாத பிரத்யட்சவாதிகளின் குரல்களும் உபநிடதங்களில் இடம்பெற்றிருக்கின்றன. அவை சம்ஸ்கிருதத்தில் எழுதப்பட்டிருக்கின்றன என்பதாலேயே தள்ளிவைத்துவிட வேண்டுமா? உலகம் தன் போக்கிலேயே இயங்குகிறது என்றும் அறிவதற்கியலாத ஆற்றலால் இயக்கப்படுகிறதென்றும் இருவேறு கருத்துகள் ஆதி காலத்திலிருந்தே தொடர்கின்றன. பகுத்தறிவாளர்கள் என அடையாளப்படுத்திக்கொள்வோர் விரும்பினால், தங்களுக்கான வாதங்களையும் உபநிடதங்களிலிருந்தும்கூடப் பெற்றுக்கொள்ள முடியும்.

பாரதியைப் பொறுத்தவரை, தத்துவச் சார்புகளைக் காட்டிலும் பிறப்புதான் அவரை ஏற்றுக்கொள்ளத் தயங்குவதற்கான காரணம். சமத்துவம் நாடும் ஒருவர், இயன்றவரையில் சாதியத் தளையிலிருந்து விடுபட முயல்வதுதானே இயல்பானதாக இருக்க முடியும்? இந்தக் கேள்வி பாரதியை மட்டுமல்ல, சமுதாயச் சீர்திருத்தப் பணிகளில் ஈடுபட்டிருக்கும் ஒவ்வொருவரையுமே குற்றவாளிக் கூண்டில் ஏற்றிவிடுகிறது. இத்தனைக்கும் பாரதி சுயசாதி மீதான விமர்சனங்களையும் கோபத்தையும் பல இடங்களில் வெளிப்படுத்தியவர். நூறாண்டு கழித்துத் தற்காலத்தின் கண்ணாடியை அணிந்துகொண்டு பார்க்கும்போது, பாரதியிடம் சிற்சில போதாமைகள் கண்ணுக்குத் தென்படலாம். அவற்றைக் கொண்டு மட்டும் பாரதியை எடைபோட்டுவிடக் கூடாது.

பாரதி தவிர்க்கவியலாத தமிழ்க் கவி. அவர் வேத உபநிடதங்களைப் புகழ்ந்திருக்கலாம். அவற்றையே தனது பாடுபொருளாகவும் கொண்டிருக்கலாம். ஆனால், அவற்றைத் தமிழில் பாடியவர். உரைநடையில் அன்றைய நிலையைப் பின்பற்றி வடமொழிச் சொற்களைப் பயன்படுத்தியிருந்தாலும் கவிதையில் மொழிக் கலப்புக்கு இயன்றவரையில் இடம்கொடுக்காதவர். தமிழ்க் கவிதையின் திசைவழியைத் தீர்மானித்தவர். அவரை ஏற்றுக்கொள்ளத் தயங்கும் ஒரு தரப்பும் இருக்கவே செய்யும். ஆனால், பாரதியைத் தவிர்த்துவிட்டு தமிழ்க் கவிதையின், தமிழ்ச் சமூகத்தின் வரலாற்றை எழுதிவிட முடியாது.

Political parties adopted new political consensus, resulting from merger between global anti-Islamism and anti-Muslim communalism in India, to address Indian Muslims not merely as a problematic religious minority but also as a part of a global Islamic umma

The term Islamophobia is rather inappropriate to map out the nature of post-9/11 Indian public debates on Muslim identity. Islamophobia, which simply means an intense dislike or fear of Islam or prejudice towards Muslims, is a western notion. It captures the anxieties of the middle-class white population in the US and Europe in the aftermath of the war against terror.

The Muslim identity, on the other hand, is an established problem category in India. The political class, including the so-called secularists, has never been fully comfortable with Muslim presence. The involvement and participation of Muslim communities in political processes is often reduced to an imagined Muslim vote-bank politics, while their social life is always seen as a symbol of backwardness. The events of 9/11 intensified such apprehensions. Popular global phrases like jihadi Islam, Islamic terrorism, sharia rule and so on, offered new meanings to already established debates on Muslim separatism and Muslim isolation.

This interesting merger between global anti-Islamism and anti-Muslim communalism led to a new political consensus, which may be called the “Muslim politicophobia”. Political parties adopted this refined mode to address Indian Muslims in the post-9/11 scenario not merely as a problematic religious minority but also as a part of a global Islamic umma.

Three defining features of Muslim politicophobia are relevant to understand the changing political attitudes towards Indian Muslims in the last two decades.

One, the slow and gradual transformation of the Indian Muslim identity into a reference point for global Islamic terrorism. The Islamic connection between India’s Muslims and the Islamists/jihadi organisations is evoked as the most legitimate template for making sense of violent events associated with Islam and Muslims.

Two completely different statements made by Indian prime ministers in the aftermath of 9/11 are relevant to elaborate this point.

In 2002, Atal Bihari Vajpayee argued stridently that Muslims “want to spread their faith by resorting to terror and threats. The world has become alert to this danger”. Three years later, Manmohan Singh made a very different argument. He took pride “in the fact that, although we have 150 million Muslims in our country as citizens, not one has been found to have joined the ranks of al Qaeda or participated in the activities of Taliban.”

Although these statements offer us two completely opposite conclusions, the manner in which Muslim identity is linked to the global terrorism clearly underlines the fact that Muslim presence in India is seen as an imprint of global Islam.

The recent Afghanistan crisis is a good example of how Muslim politicophobia functions in public discussions. A section of the media has been trying to interpret this crisis by evoking a strange speculative fear. They work hard to find evidence that Indian Muslims subscribe to the ideology of Taliban. There is a popular conception that India (read Hindus) must not rule out the possibility of an internal version of Taliban or an “Indian Taliban” precisely because there is a sizeable Muslim population.

The fear of active Muslim political engagement (or even the lack of it) is the second feature of Muslim politicophobia. The renewed debate on a Muslim vote bank in the last three decades is a good example. Muslims are alleged to vote as a collective in favour of a particular party at the national level. In the post-Babri Masjid scenario, the scope of this argument has been expanded. It is now claimed that Muslims primarily take part in electoral politics to teach a lesson to BJP.

Last year’s Bihar assembly election is an appropriate illustration of this feature of Muslim politicophobia. The Hyderabad-based party, All India Majlis-e-Ittehad-ul-Muslimeen (AIMIM), won five Muslim dominated constituencies in the state’s Seemanchal region. The success of AIMIM under the leadership of Asaduddin Owaisi was seen as an Islamic response to BJP’s Hindutva. Even serious secular commentators and non-BJP parties accused Muslim voters of a communal Islamised voting response. No one bothered to look at the political context of Seemanchal region, where caste among Muslims played a significant role in AIMIM’s victory on those five seats. The almost insignificant vote share of the party at the state level (1.24 per cent) was also neglected simply to substantiate the imagined fear of Islamic expansionism in India politics.

The third feature of Muslim politicophobia is related to the popular representation of Muslims as a politically conscious community or what I call siyasi Muslims. It is assumed that Muslims are fully conscious and informed of their collective right and hence always take politically motivated decisions. This perception has found a different overtone in recent years.

Opinion |C. Raja Mohan writes: Two decades after 9/11, the nation state remains robust

Every aspect of Muslim social life is seen through the prism of global jihadi politics. Muslim population growth is interpreted as “population jihad”, as if Muslim couples plan their families primarily to outnumber Hindus. Muslim personal law is seen as a blueprint for a sharia-based Islamic rule in India. An impression is created that sharia is the only hurdle between egalitarian Hinduism and the modernist ideal of the uniform civil code (UCC). The anti-conversion laws (which are strangely named freedom of religion laws) are also based on this fear that poor and illiterate Hindus are being converted to expand the influence of Islam in India.

It would be completely wrong to reduce Muslim politicophobia to Hindutva politics. Although the BJP has always been a clear beneficiary of this political discourse, the role of non-BJP parties cannot be ignored. These erstwhile secular parties as well as the Muslim political elite were instrumental in creating a conducive environment for Hindutva to appropriate Muslim politicophobia.

​​The Tribunal Reforms Act 2021 contains provisions of the Ordinance that had been struck down by the court. The government has, in many instances, strengthened tribunals or set them up in critical sectors. Yet, in failing to staff them adequately, the government is undermining these bodies and hurting the goal of creating a $5 trillion economy.

Tribunals or judicial or quasi-judicial specialised and sector-specific adjudicatory bodies are becoming increasingly slow or non-functional. The failure to fill vacancies has meant that fewer people carry the full load. The Supreme Court took umbrage at the government’s failure to fill vacancies on tribunals, and the government announced 31 appointments to the National Company Law Tribunal (NCLT) and the Income-Tax Appellate Tribunal (ITAT), late last week.

This serves to take the sting off the Supreme Court’s criticism when the central government is expected to inform the Supreme Court today what it is doing to fill the 350 or so vacancies on assorted tribunals. Tribunals combine judicial and sectorspecific technical knowhow to produce fast-track dispute resolution, whose decisions can be appealed only in the higher judiciary. It is for this reason that tribunals have judicial and technical administrative members.

Appointments are delayed due to failure to constitute selection committees, the committees’ dawdling and the government’s failure to respond to committee recommendations. There are instances of selection committee shortlists pending since May 2020. The law recently passed by Parliament requires filling the vacancy in 3 months. Additionally, the apex court has expressed concern about the government’s tone deafness to its orders.

The Tribunal Reforms Act 2021 contains provisions of the Ordinance that had been struck down by the court. The government has, in many instances, strengthened tribunals or set them up in critical sectors. Yet, in failing to staff them adequately, the government is undermining these bodies and hurting the goal of creating a $5 trillion economy.

​​No babu wants to sign off on a deal that a Comptroller and Auditor General (CAG) or a pesky public interest litigant excavating the transaction some years hence could claim caused loss to the exchequer.

Asset stripping is not quite designed to improve the appeal of a company put on the block for sale to the highest bidder — unless the company being sold is a public sector enterprise. The government has done well to transfer yet more assets of Air India, plans to privatise which have been circling at low altitude for years without getting clearance to land. This would make the privatisation more likely this year itself.

The government has made its divestment targets more attractive by allowing their accumulated losses to be carried forward — meaning that the buyer’s tax liability would come down, to the extent its taxable profits are lowered by the losses carried forward. Why should removal of core assets such as land at Nariman Point or in New Delhi’s Connaught Circus increase the likelihood of Air India’s sale? Do would-be buyers of airlines have some special allergy to posh real estate? The problem is not with the buyer but with the seller.

No babu wants to sign off on a deal that a Comptroller and Auditor General (CAG) or a pesky public interest litigant excavating the transaction some years hence could claim caused loss to the exchequer. Property valuations can be arbitrary at the best of times. It can be all the more tenuous when done as part of a complex transaction involving a variety of assets. No civil servant wants to go to jail by agreeing to a valuation of assets that runs a high risk of being shown to be undervalued.

Therefore, removing such assets that are peripheral to the main operations of the public enterprise being privatised from that entity makes it easy for the babus in charge to carry out the sale. It also kicks the can of unlocking the value of these assets transferred to a holding company down the road. For the buyer too, it lowers the chances of, and expenses on, future litigation. It makes sense to exempt Air India from having to collect tax on the sale of its assets to its buyer. In fact, mandating sellers to collect 0.1% of the sale value at source smacks of pre-electronic information scarcity